Logo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP.HCM: Thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn lớp 10 vừa sức

Khoảng 10h ngày 6/6, các thí sinh thi vào lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thi xong môn Ngữ văn. Các "sĩ tử" cho biết, đề thi năm nay vừa sức, không quá khó.

Tại điểm thi Trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp), em Nguyễn Hoàng Đông Nghi, học sinh Trường THCS Thông Tây Hội nhận xét: "Đề thi năm nay không khó như em nghĩ, đa phần các nội dung đều ở trong sách giáo khoa. Ở phần nghị luận văn học, chủ yếu em tự làm bằng trải nghiệm và hiểu biết của mình chứ không học tủ".

Em Đông Nghi cho biết, do đề thi không quá khó nên em kết thúc bài thi khi thời gian làm bài vẫn còn và dự đoán sẽ được 7 điểm, còn với môn Ngoại ngữ sắp thi chiều nay khả năng điểm sẽ cao hơn do đây là môn sở trường của mình.

TP.HCM: Thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn lớp 10 vừa sức

Học sinh và giáo viên thảo luận sau khi kết thúc buổi thi.

Trong khi đó, em Lê Đỗ Minh Nguyên, học sinh Trường THCS An Nhơn cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay yêu cầu học sinh phải sử dụng tư duy sáng tạo chứ không phải "học tủ", "học vẹt". Do các câu hỏi chủ yếu là dạng đề mở, không nằm ở bất kỳ cụ thể bài văn nào trong sách nên việc "học tủ" sẽ không hiệu quả.

"Đề thi năm nay rất gần gũi với học sinh, đặc biệt là ở phần nghị luận xã hội có đề tài lòng yêu nước và gia đình. Với những nội dung gần gũi như vậy, em tự tin mình sẽ được từ 7-8 điểm", em Minh Nguyên nói.

Trong khi đó tại điểm thi Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận 3), hầu hết thí sinh cũng "thở phào" nhẹ nhõm vì đề thi nằm trong chương trình ôn tập và không quá khó như lo lắng ban đầu. Theo em Uyên Thanh, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, đề thi không có gì bất ngờ hay gây khó, mà có cấu trúc quen thuộc với học sinh lớp 9 vì trong quá trình học và ôn thi các em đã được làm quen.

"Những phần kiến thức được nêu trong đề thi toàn là những phần mà các em đã được học, ôn tập ở trên lớp. Phần liên hệ rất là thiết thực, vì gắn liền với các suy nghĩ của thế hệ trẻ hiện nay", em Uyên Thanh cho biết.

TP.HCM: Thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn lớp 10 vừa sức
Nhiều học sinh đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức.

Nhận xét về đề thi năm nay, Thạc sĩ Phan Thế Hoài, Giáo viên Văn của Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân cho biết, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn của TP.HCM có cấu trúc quen thuộc, đó là đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Đáng chú ý, câu đọc hiểu cho ngữ liệu là một bức thư, người gửi là cô giáo em và yêu cầu thí sinh trả lời 4 câu hỏi được thiết lập theo ma trận: nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

"Tôi rất tâm đắc ngữ liệu phần đọc hiểu vì lá thư được viết từ “cô giáo của em”, với nội dung đong đầy yêu thương khi bàn về tuổi trẻ giàu suy nghĩ, về cuộc sống xung quanh và những người thân yêu. Tuy vậy, các em thường giấu kín tâm tư của mình mà không thổ lộ với ai. Vậy nên tuổi trẻ cần chia sẻ bằng cách nói ra để bày tỏ cảm xúc, tâm trạng, để bộc lộ cái tôi…", Thạc sĩ Phan Thế Hoài chia sẻ.

TP.HCM: Thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn lớp 10 vừa sức
Phụ huynh đón con sau khi kết thúc buổi thi sáng 6/6.

Theo Thạc sĩ Phan Thế Hoài, câu nghị luận xã hội là một đề rất mở được tích hợp từ ngữ liệu phần đọc hiểu và ý thơ của nhà thơ Lê Minh Quốc. Từ đó học sinh bàn về nhan đề "Nếu những suy nghĩ tốt đẹp không được cất lên thành lời". Học sinh khá giỏi có thể thỏa sức sáng tạo theo quan điểm bản thân, học sinh trung bình cũng làm được những yêu cầu cơ bản của đề.

Ở câu nghị luận văn học, học sinh có hai lựa chọn. Đề một bàn về tình yêu nước của con người Việt nam qua một khổ thơ, đoạn thơ. Học sinh có thể lựa chọn tác phẩm trong hoặc ngoài chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 9. Đây là yêu cầu nghị luận quen thuộc, học sinh đã được làm quen nhiều qua 4 năm bậc THCS.

Đề hai cũng là một câu hỏi có độ mở cao, đó là học sinh gửi bài viết về câu lạc bộ theo yêu cầu: Chọn tác phẩm về đề tài gia đình và viết bài văn nghị luận trình bày về tình cảm gia đình. Và quan trọng hơn, qua đó, học sinh chia sẻ về cách bản thân trò chuyện và thấu hiểu tác phẩm đó.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Kon Tum

Sáng 6/6, tại Hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Kon Tum về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

TP.HCM: Thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn lớp 10 vừa sức
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại một điểm thi ở Kon Tum.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT 2023 tỉnh Kon Tum cần chủ động tuyên truyền đến tất cả thí sinh về quy chế, tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT để các thí sinh kịp thời nắm bắt và thực hiện. Bên cạnh đó, cần quan tâm, rà soát những trường hợp thí sinh khó khăn, gặp tai nạn đột xuất để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tỉnh Kon Tum cho biết: Ban Chỉ đạo Kỳ thi của tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục triển khai công tác chuẩn bị kỳ thi đảm bảo hiệu quả, theo kế hoạch đề ra; triển khai công tác dạy, ôn tập cho học sinh đảm bảo chất lượng. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Kon Tum có 5.024 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; trong đó có 512 thí sinh thi lấy kết quả chỉ để xét công nhận tốt nghiệp; 4.326 thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, xét tuyển cao đẳng; 186 thí sinh tự do dự thi để lấy kết quả chỉ xét tuyển đại học, xét tuyển cao đẳng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết