Kiến tạo “Trường học hạnh phúc”
Xác định xây dựng “Trường học hạnh phúc” sẽ tạo ra môi trường làm việc, học tập tích cực, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, thời gian qua, Công đoàn Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (THCS&THPT) Nguyễn Siêu (trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội) đã cùng chính quyền xây dựng “Hành trình kiến tạo trường học hạnh phúc” với mô hình của sự hạnh phúc là sự sở hữu, yêu thương, sự hiện hữu và sức khỏe.
Theo Chủ tịch Công đoàn Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu Phạm Thị Mỹ Linh, để xây dựng “Trường học hạnh phúc” là cả một quá trình, trong đó bản thân mỗi giáo viên cần thay đổi tư duy nhận thức, hành động và cả cảm xúc để có được các bài học hay, đầy hứng thú với học sinh, tạo ra bầu không khí thân thiện và yêu thương.
Thời gian qua, Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu đã phối hợp tổ chức thực hiện nhiều dự án giúp thầy cô thay đổi; đồng thời nhà trường cũng xây dựng “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển”, bao gồm cả giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài. Sự kết hợp giữa một phong trào của Công đoàn với sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học trở nên hiệu quả, góp phần tích cực trong việc chuẩn bị, duy trì, củng cố cho người giáo viên một tâm thế chủ động, vững vàng để tiếp cận với thử thách của đổi mới giáo dục nước nhà.
Với phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, Công đoàn Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu đã cùng chính quyền xây dựng “Hành trình kiến tạo trường học hạnh phúc” với mô hình của sự hạnh phúc là yêu thương, sự hiện hữu và sức khỏe. |
Từ phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, dưới mái trường Nguyễn Siêu, sự yêu thương luôn luôn hiện hữu. Thầy cô coi học sinh như những người thân yêu trong gia đình, quan tâm, dạy dỗ, chăm sóc. Thầy cô không chỉ dạy học sinh kiến thức mà còn đồng hành, sẻ chia, chỉ bảo mọi điều. Những khó khăn học sinh gặp phải trong học tập và cuộc sống; những bỡ ngỡ, dại khờ ở độ tuổi mới lớn; những vướng mắc trong các mối quan hệ bạn bè và gia đình; những mục tiêu giản dị và cả những khát vọng lớn lao… thầy cô luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng thấu hiểu. Và các học sinh cũng luôn dành cho thầy cô tình cảm yêu quý, kính trọng, coi thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai của mình. Ý thức tự quản tốt, đoàn kết cùng nhau thực hiện những quy định của trường học; tổ chức những chương trình tri ân thầy cô nhân dịp 20/10, 20/11, 8/3 vừa ấm áp vừa trang trọng; ghi danh những bảng vàng thành tích cấp Cụm, Quận, Thành phố, Quốc gia và Quốc tế.
Không chỉ vậy, ở Nguyễn Siêu, mọi giáo viên luôn tâm niệm xây dựng lớp học thành gia đình thứ hai. Đồng nghiệp yêu thương, chia ngọt sẻ bùi, hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn, chủ nhiệm, thăm nom ốm đau, việc hiếu hỉ... Yêu thương còn được thể hiện ở sự gắn kết giữa cha mẹ học sinh ở nhà và cha mẹ ở trường, hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện.
Cũng ở Nguyễn Siêu, sự an toàn của học sinh luôn được bảo vệ ở mọi không gian, thời gian: Lớp học, phòng thực hành, thí nghiệm, các hoạt động học tập trong và ngoài nhà trường, thời gian từ khi học sinh đến trường đến lúc ra về, nhất là những bữa ăn trưa tại trường…Một lớp học hạnh phúc là nơi mà học sinh luôn cảm thấy có tình yêu thương từ thầy cô và các bạn trong lớp, cảm thấy được thấu hiểu và tin tưởng, được bộc lộ quan điểm, cảm xúc của mình và phải được tôn trọng… Đây cũng là một cách làm hay cần nhân rộng.