Logo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh nghiệp Gia Lai với bước đi dài trong phát triển hạ tầng khu vực

Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn khi những dự án hạ tầng chiến lược được triển khai đồng bộ, trở thành động lực mới trong hành trình phát triển bền vững.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai vừa đề xuất ý tưởng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa. Đề xuất được kỳ vọng mở ra hướng kết nối mới, thúc đẩy giao thương và phát triển bền vững cho địa bàn Tây Nguyên.

Đề xuất mang tầm chiến lược

Sáng 14/10, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, lãnh đạo Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết, doanh nghiệp đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất chủ trương Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 257 km, xây dựng quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 77.000 tỷ đồng và triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Quốc lộ 14 đi qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Quốc lộ 14 đi qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Lãnh đạo Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết, việc đề xuất dự án không chỉ nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng quốc gia, mà còn mang ý nghĩa chiến lược về quốc phòng, an ninh và phát triển vùng Tây Nguyên. Đây là tuyến trục dọc quan trọng, kết nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, Nam Bộ, Tây Nam Bộ và mở rộng hành lang giao thương với Lào - Campuchia.

“Chúng tôi xem đây là sáng kiến có ý nghĩa sứ mệnh, không chỉ để thúc đẩy giao thương mà còn góp phần nâng tầm vị thế vùng đất Tây Nguyên trong tiến trình phát triển đất nước”, lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ.

Hàng hoá vận chuyển qua Trạm thu phí BOT Tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Hàng hoá vận chuyển qua Trạm thu phí BOT Tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Đức Long Gia Lai, quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) giữ vai trò kết nối các tỉnh Tây Nguyên với đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nhiều đoạn từ Gia Nghĩa trở xuống Nam Bộ đã có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, song phân đoạn qua Tây Nguyên (Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa) vẫn còn bỏ trống.

Trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng hóa, du lịch, nông sản ngày càng tăng, sáng kiến này được đánh giá là cần thiết và cấp bách. Khi hiện thực hóa, tuyến cao tốc sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 14, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, đồng thời tăng khả năng cơ động, phòng thủ dân sự và quân sự, nhất là khi xảy ra các tình huống thiên tai hoặc biến động bất thường.

Một nguyên lãnh đạo ngành Công Thương tỉnh Gia Lai nhận định: “Nếu đề xuất này được chấp thuận và sớm triển khai, đây sẽ là cú hích lớn cho phát triển kinh tế vùng, tạo ra trục kết nối thông suốt từ trung tâm Tây Nguyên đến Nam Bộ - nơi tập trung các cảng biển và trung tâm logistics lớn”.

Hoàn thiện mạng lưới giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế

Những ngày gần đây, trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua Gia Lai - Đắk Lắk, hàng chục công nhân và phương tiện cơ giới đang khẩn trương duy tu, sửa chữa mặt đường, nạo vét rãnh thoát nước, gia cố hệ thống cầu cống. Công tác bảo trì được triển khai thường xuyên nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mùa cao điểm cuối năm.

Công tác duy tu toàn tuyến Quốc lộ 14 đang được triển khai khẩn trương.

Công tác duy tu toàn tuyến Quốc lộ 14 đang được triển khai khẩn trương.

Theo đơn vị quản lý, việc bảo dưỡng được thực hiện theo quy trình định kỳ: bảo dưỡng hàng tháng, duy tu hàng năm, trùng tu bốn năm một lần và dự kiến đại tu toàn tuyến vào năm 2027, sau 12 năm đưa vào khai thác. Nhờ đó, dù đã vận hành hơn một thập kỷ, Quốc lộ 14 vẫn được các địa phương đánh giá là một trong những tuyến quốc lộ có chất lượng tốt nhất khu vực Tây Nguyên.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 được Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư theo hình thức BOT, khởi công năm 2013 và hoàn thành năm 2015. Công trình này từng góp phần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, kết nối Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Từ nền tảng đó, Tập đoàn Đức Long Gia Lai tiếp tục được biết đến là một trong những doanh nghiệp tư nhân sớm đầu tư vào hạ tầng giao thông tại Tây Nguyên. Sau hơn 10 năm, doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp, logistics, song hạ tầng giao thông vẫn được xem là trụ cột chiến lược.

Trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 14.

Trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 14.

Kinh nghiệm tích lũy từ các dự án BOT giúp Đức Long Gia Lai tự tin tham gia đóng góp ý tưởng, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật cho tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa. Không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, tuyến cao tốc này được kỳ vọng khi hình thành sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch và logistics cho toàn vùng. 

Đại diện Tập đoàn Đức Long Gia Lai khẳng định: “Nếu Quốc lộ 14 là biểu tượng của một giai đoạn mở đường, thì tuyến cao tốc mới sẽ là biểu tượng của tầm nhìn kết nối. Chúng tôi mong muốn góp tiếng nói, góp ý tưởng để mang đến hành trình liền mạch, từ đại ngàn Tây Nguyên vươn ra biển lớn”.

Với vai trò là trung tâm liên kết giữa Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Campuchia, Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh mẽ hơn khi những dự án hạ tầng chiến lược được triển khai đồng bộ, trở thành động lực mới trong hành trình phát triển bền vững của khu vực.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...