Logo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc

Phú Quốc đã và đang mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP thông qua hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại uy tín, quy mô.

Bà Trần Thị Hồng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP. Phú Quốc cho biết, địa phương luôn xác định rõ quan điểm: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, theo hướng nội lực, phát huy giá trị bản sắc địa phương; có sự liên kết chặt chẽ, bền vững từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

Do đó, Phòng Kinh tế tham mưu UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài nước.

Đến nay, Phú Quốc đã đánh giá, phân hạng và đã có 30 sản phẩm OCOP ở 9 xã, phường của 10 chủ thể, gồm: 2 hộ kinh doanh và 8 doanh nghiệp với 6 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 13 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

TP. Phú Quốc cũng xây dựng một điểm trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm địa phương.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc
Phòng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm địa phương của Phú Quốc

Chương trình OCOP đã giúp các chủ thể hiểu biết về sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, các điều kiện về an toàn thực phẩm, sử dụng bao bì, nhãn hàng hóa đúng theo quy định. Đồng thời, bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, phát huy được sức mạnh cộng đồng, giá trị tiềm năng và lợi thế của vùng miền trong tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, tạo ra sản phẩm chế biến sâu, chế biến tinh tế nâng cao giá trị. Qua đó, ổn định thu nhập cho người lao động địa phương và góp phần thiết thực việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, trong thời gian qua các cơ sở sản xuất đã có nhiều nỗ lực phát triển hình thức sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư nhiều về nhà xưởng, bao bì, nhãn mác sản phẩm... thì nay, các doanh nghiệp đã thay đổi hình thức sản xuất, đầu tư, đổi mới sản phẩm nhằm theo kịp với xu hướng thị trường.

“Qua những thông tin Phòng Kinh tế cung cấp, chúng tôi cũng hiểu được tầm quan trọng của Chương trình OCOP. Năm 2021 là năm đầu tiên cơ sở đăng ký tham gia Chương trình OCOP và đạt được 4 sao cũng là niềm vinh dự lớn. Để đạt được kết quả này, trong thủ tục hành chính về giấy tờ pháp lý các cơ sở cần đáp ứng đủ các tiêu chí của Chương trình OCOP đề ra. Ngoài ra, nếu như cơ sở muốn đạt sản phẩm OCOP 4 sao điều đầu tiên phải áp dụng chương trình quản lý chất lượng ISO và HACCP đó là điều kiện tiên quyết để sản phẩm chúng ta đạt chuẩn 4 sao đến 5 sao” - ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh nước mắm Huỳnh Khoa chia sẻ.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc
Hội chợ OCOP Hương sắc miền Tây được tổ chức tại TP. Phú Quốc

Để sản phẩm ngày càng đạt chuẩn OCOP cao hơn, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục cải thiện về chất lượng, an toàn thực phẩm, tiếp tục sáng tạo để cải tiến, nâng cấp, hoàn thiện, nâng tầm giá trị sản phẩm nhưng đậm chất truyền thống, mở rộng thị trường và tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, nhằm tạo ra sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đưa sản phẩm của mình phát triển lên một tầm cao mới.

Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước mắm Kim Hoa cho biết: “Để bước ra thị trường rộng hơn, thì buộc các doanh nghiệp phải tự trang bị cho mình tinh thần bảo vệ sản phẩm và phải học hỏi nhiều hơn những cách làm nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Qua đó, doanh nghiệp cũng đã trang bị những kiến thức, như xin cấp mã code để xuất khẩu, khi đã có mã code đó thì vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đảm bảo và chúng tôi coi an toàn thực phẩm là cuộc sống và tiền đề mình phải theo đuổi để bảo tồn giá trị sản phẩm”.

Theo bà Trần Thị Hồng, Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ năm 2021 đến nay đã có gần 2.000 giỏ quà Tết sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, góp phần kích thích khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, đưa sản phẩm OCOP của thành phố trở thành sản phẩm du lịch được quan tâm.

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc
Những giỏ quà Tết sản phẩm OCOP Phú Quốc

Hiện, phòng kinh tế đăng ký và hỗ trợ làm hồ sơ cho 3 doanh nghiệp là nước mắm Kim Hoa, nước mắm Huỳnh Khoa và rượu sim rừng Hải Phong tham gia bình chọn thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022 của TP. Phú Quốc.

Ngoài ra, tham mưu với UBND TP. Phú Quốc cũng như phối hợp triển khai và vận động các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các cuộc triển lãm, hội nghị, hội chợ tại địa phương; các tỉnh, thành phố ngoài Phú Quốc.

Chẳng hạn như tham gia xúc tiến thương mại tại một số địa phương như Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và Giao thương doanh nghiệp Nhật Bản; ký kết hợp tác đầu tư, kinh doanh với các doanh nghiệp Thái Lan; tham gia Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 “Liên kết cùng phát triển”; tham gia cùng đoàn tỉnh sang Campuchia chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2023. Đồng thời, kết hợp với các doanh nghiệp kết nối cung cầu, giao thương sản phẩm với các doanh nghiệp tại Campuchia.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết