Logo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe: Tăng giám sát, chống gian lận

Bộ Giao thông vận tải vừa có kế hoạch lập các đoàn kiểm tra, phụ trách thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe… trên phạm vi cả nước. Động thái này được dư luận đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng khi cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc quyết liệt trước vấn đề “nóng”, gây xôn xao nhiều năm nay. Đặc biệt, qua đây cũng cho thấy quyết tâm giảm thiểu tai nạn giao thông ngay từ “gốc” đó là tìm ra những bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Nhiều băn khoăn về công tác đào tạo, sát hạch

Tai nạn giao thông là một trong những vấn đề nóng lâu nay. Giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông đã có rất nhiều, trong đó việc tổ chức học - thi để đầu ra có chất lượng đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều trường hợp tai nạn giao thông xảy ra cho thấy, dường như công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe có dấu hiệu bị buông lỏng.

Chẳng hạn, ngay trong khâu đào tạo cũng xảy ra không ít những bất cập. Ghi nhận thực tế trên nhiều tuyến đường nội đô và quốc lộ cho thấy, phương tiện gắn chữ tập lái với người cầm vô lăng chưa có giấy phép lái xe điều khiển khiến nhiều người không khỏi bất an.

Trên một số tuyến cao tốc, những phương tiện này cũng thoải mái lưu thông với tốc độ tương đối cao, điều này đặt ra không ít băn khoăn bởi khi tay lái của những học viên còn chưa vững chắc, khả năng xử lý tình huống còn lúng túng nhưng lại điều khiển phương tiện với tốc độ cao, nguy cơ gây tai nạn giao thông là rất lớn.

Siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe: Tăng giám sát, chống gian lận

Ngoài Hà Nội, công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại nhiều địa phương sẽ được thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm. Ảnh: Giang Nam.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến vấn đề này cũng đã xảy ra. Cụ thể, tháng 9/2022, xe ô tô biển số 28C-062.35 (loại xe tập lái) do B.V.Đ, 36 tuổi, ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình điều khiển, khi đến km449+200 trên đường Hồ Chí Minh đã xảy ra va chạm, vụ tai nạn khiến một người điều khiển xe máy điện tử vong. Trước đó, vào ngày 14/9, tại Hiệp Hòa, Bắc Giang cũng xảy ra một vụ tai nạn do xe tập lái gây ra, suýt cướp đi mạng sống của 2 học sinh đang trên đường tới trường. Việc xảy ra tai nạn giao thông như vậy cũng là cảnh báo đối với công tác đào tạo lái xe ô tô.

Chia sẻ về những bất cập liên quan, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, cho biết, thực tế, trong quá trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe vẫn có một số khâu đoạn bị buông lỏng. Chẳng hạn như, dư luận từng nhiều lần bức xúc bởi khâu tiếp nhận hồ sơ đào tạo. Có một số nơi, người học chỉ cần nộp chứng minh thư và ảnh sẽ có người “bao” các khâu còn lại như khám sức khỏe, nộp hồ sơ… đây là những tiêu cực mà nhiều người biết.

Trên góc độ chuyên gia giao thông, ông Bùi Danh Liên cũng khẳng định, chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nói chung và lái xe ô tô nói riêng là yếu tố then chốt quyết định tới vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông đồng thời là nhu cầu thiết yếu đáp ứng sự phát triển trong hệ thống giao thông hiện đại.

Bởi vậy, việc tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới, giúp những người điều khiển phương tiện có đủ kiến thức, kỹ năng làm chủ tình huống khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Các cơ sở đào tạo, sát hạch phải chỉn chu, nghiêm chỉnh

Tại Hà Nội, theo ghi nhận, hiện công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được siết chặt. Bên cạnh đó, các giải pháp về công nghệ đã được Hà Nội áp dụng để giám sát chặt quá trình đào tạo và sát hạch lái xe, đáp ứng yêu cầu phòng chống tiêu cực… Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, năm 2022, Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác quản lý đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Điều khiển các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô liên quan đến tính mạng con người, do đó ngoài việc tuân thủ pháp luật, văn hóa giao thông thì “kiến thức” học thật tại các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe là vô cùng quan trọng đối với mỗi học viên. Bởi vậy, việc Bộ Giao thông vận tải tiến hành thanh tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe là nhằm “tìm” ra những bất cập để kịp thời khắc phục với mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch lái xe!

Cùng đó, chỉ đạo, giám sát các cơ sở đào tạo lái xe hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên; thực hiện cài đặt phần mềm 120 kịch bản mô phỏng các tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế do Bộ Giao thông vận tải chuyển giao để phục vụ đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô; hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đào tạo lái xe ô tô xây dựng kế hoạch thực hiện các trình tự, thủ tục đầu tư, trang bị cabin học lái xe ô tô đáp ứng lộ trình quy định của Bộ.

Năm 2022, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức 2.434 kỳ sát hạch (trong đó, mô tô: 983 kỳ, ô tô: 1.451 kỳ), cấp mới 269.312 giấy phép lái xe (trong đó, mô tô: 103.043 giấy phép lái xe; ô tô: 166.269 giấy phép lái xe), cấp đổi 75.594 giấy phép lái xe (trong đó, mô tô: 33.810 giấy phép lái xe; ô tô: 41.784 giấy phép lái xe), cấp 1.081 giấy phép lái xe quốc tế; cấp 6.057 giấy phép xe tập lái.

Trở lại câu chuyện siết chặt đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ Giao thông vận tải thông tin, sắp tới sẽ có 3 đoàn kiểm tra phụ trách thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe… trên phạm vi cả nước; thời gian thực hiện dự kiến xong trong tháng 4/2023. Đáng chú ý, mục đích của đợt thanh tra này là nhằm phát hiện bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có) để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục.

Cùng đó, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe…

Theo kế hoạch, các đoàn công tác sẽ triển khai 2 nội dung thanh kiểm tra là thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe. Nội dung tiếp theo là kiểm tra các Sở Giao thông vận tải trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Đáng chú ý, động thái vào cuộc của Bộ Giao thông vận tải được dư luận đồng tình và đánh giá cao. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm rất cần thiết và cần duy trì thường xuyên để đảm bảo chất lượng đào tạo lái xe cũng như đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

“Hoạt động thanh kiểm tra này là hết sức cần thiết bởi qua đây có thể góp phần phát hiện và khắc phục những bất cập của công tác đào tạo. Tuy nhiên, theo tôi, bản thân mỗi cơ sở đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe phải tự nâng cao ý thức; thực hiện công việc một cách nghiêm chỉnh, trong sạch trong từng khâu đoạn…”, ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết