Logo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những trái bóng đặc biệt giúp Indonesia ghi dấu ấn tại World Cup 2022

Al Rihla - những quả bóng thi đấu chính thức cho giải World Cup 2022, đang được sản xuất trong một nhà máy vô cùng hiện đại tại tỉnh Đông Java của Indonesia.

Tuy các chàng trai áo đỏ của đội tuyển bóng đá quốc gia Indonesia có thể chưa bén duyên với World Cup, nhưng một công ty có trụ sở tại Java đã để lại dấu ấn nổi bật cho nước nhà trong mùa giải năm nay với tư cách là nhà sản xuất bóng thi đấu lưu niệm chính thức của giải đấu.

Món quà lưu niệm ý nghĩa này đang được sản xuất bởi Công ty PT Global Way tại Madiun Regency, tỉnh Đông Java. Theo trang web của công ty, nhà sản xuất thiết bị thể thao địa phương này đã thành lập nhà máy vào năm 2019 và có hơn 2.000 công nhân đang hoạt động.

Những trái bóng đặc biệt giúp Indonesia ghi dấu ấn tại World Cup 2022

Những trái bóng chính thức của World Cup 2022 được sản xuất tại nhà máy ở Madiun – Nguồn ảnh: Indonesia Posts English

Ahmad Dawami, một quan chức cấp cao của Madiun, cho biết bóng đá luôn là niềm tự hào của Indonesia nói chung và Madiun nói riêng. Bên cạnh đó, nó đã mang lại động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho nền kinh tế địa phương kể từ năm 2020.

“Khi nhà máy bắt đầu bước vào hoạt động năm 2020, chúng tôi đã cảm thấy vô cùng tự hào. Nhà máy này mang ý nghĩa rất to lớn đối với chúng tôi,” Dawami trả lời phỏng vấn với Al Jazeera.

Nói về tên của những trái bóng đặc biệt này, được biết, Al Rihla mang ý nghĩa là “cuộc hành trình” trong tiếng Ả Rập. Cái tên này đã được công ty cùng với đối tác của mình – Adidas, quyết định.

Trong nhiều dự án trước đây, PT Global Way cũng hợp tác với PUMA, UHLsport và Mizuno để sản xuất các thiết bị thể thao được xuất khẩu trên toàn thế giới.

Những trái bóng đặc biệt giúp Indonesia ghi dấu ấn tại World Cup 2022

Ahmad Dawami, một quan chức cấp cao của Madiun, cho biết ông rất tự hào khi nhà máy tại địa phương trở thành nơi cung cấp quả bóng thi đấu chính thức cho World Cup 2022 – Nguồn ảnh: ALJAZEERA

Dawami cho biết một triệu quả bóng đá lưu niệm đã được sản xuất tại nhà máy và sẽ được gửi đến Brazil, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Đức và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Những trái bóng này sẽ đóng vai trò như một phần quan trọng của lễ kỷ niệm World Cup.

Ông cho biết chính nhờ đơn đặt hàng vô cùng đặc biệt này mà hàng nghìn công nhân trẻ ở Madiun đã có việc làm trong thời điểm nền kinh tế bấp bênh trước những thách thức từ đại dịch COVID-19 cùng cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Theo Cục Thống kê Indonesia, nền kinh tế của Madiun đã tăng trưởng 3,34% từ năm 2020 đến năm 2021, điều mà Dawami cho rằng thành tựu của nhà máy góp một phần không nhỏ trong kết quả này.

Bộ Ngoại giao Indonesia rất ủng hộ việc xuất khẩu các trang thiết bị bóng đá. Họ nói rằng nó mang lại cho người dân Đông Java cơ hội “trở thành một phần của cộng hưởng kinh tế thế giới”.

Theo thống kê của chính phủ, Đông Java được biết đến như một trung tâm thương mại, đóng góp hơn 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia. Tuy nhiên, vì Đông Java luôn được biết đến với các ngành công nghiệp quy mô lớn, chẳng hạn như đóng tàu, xay xát giấy và sản xuất xi măng, Dawami cho rằng đại dịch đã làm dấy lên mối lo ngại về suy thoái kinh tế và tình trạng cắt giảm việc làm trên diện rộng.

“Thật may mắn, nhà máy giờ đã trở thành biểu tượng của chúng tôi về sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch” Dawami nói. “Bây giờ chúng tôi cảm thấy như thể khu vực này đã được thổi một luồng sinh khí mới. Nhà máy và World Cup đã cung cấp một nguồn công việc ổn định.”

Dawami, một cổ động viên của Liverpool, nói rằng Madiun Regency rất háo hức trước không khí “nóng rực” của giải đấu cho dù đội tuyển Indonesia vắng mặt trên sân. Các buổi tổ chức xem bóng đã diễn ra thường xuyên để người dân có thể thưởng thức các trận đấu.

Al Rihla là quả bóng chính thức thứ 14 của World Cup và theo FIFA thì đây là quả bóng nhanh nhất và chính xác nhất. Quả bóng này có thiết kế lấy cảm hứng từ Dhow, một loại thuyền truyền thống của Ả Rập, với tông màu xanh lam, đỏ và vàng tượng trưng cho phong cảnh của Qatar.

Những trái bóng đặc biệt giúp Indonesia ghi dấu ấn tại World Cup 2022

Al Rihla, trái bóng chính thức cho World Cup 2022, đang được sản xuất tại tỉnh Đông Java của Indonesia – Nguồn ảnh: ALJAZEERA

Quả bóng Al Rihla cũng là quả bóng World Cup đầu tiên được sản xuất độc quyền bằng mực và keo gốc nước, ít gây hại cho môi trường.

Jean-François Pathy, Giám đốc tiếp thị của FIFA cho biết: “Hành trình vòng quanh thế giới của Al Rihla sẽ đại diện cho tầm ảnh hưởng đáng kinh ngạc của FIFA World Cup và mang đến cho người hâm mộ một cơ hội hiếm hoi để tham gia vào sự kiện này.”

Ilham, 23 tuổi, giống như nhiều người Indonesia khác, đã làm việc tại nhà máy trong 5 tháng qua sau khi chật vật tìm kiếm cơ hội việc làm ở nơi khác.

Trả lời phỏng vấn, Ilham thể hiện niềm yêu thích, hào hứng với công việc của mình và cảm thấy hài lòng khi tận tay làm ra những quả bóng được sử dụng cho một sự kiện nổi tiếng như vậy.

“Tôi thích xem và chơi bóng đá,” Ilham, người phụ trách lắp ráp các phần quả bóng lại với nhau, nói với Al Jazeera. “Vì vậy, cảm ơn Chúa, tôi rất vui khi được làm công việc này. Đó là một điều thực sự có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng địa phương nơi đây khi có cơ hội việc làm như thế này. Tôi cũng thích nó vì nhờ vậy mà tôi đã có rất nhiều bạn ở nhà máy.”

Ignatius Indro, người đứng đầu Hiệp hội cổ động viên đội tuyển quốc gia Indonesia, cho biết anh tự hào rằng một sản phẩm của Indonesia đang được toàn cầu công nhận về chất lượng cao.

“Là những người ủng hộ đội tuyển quốc gia Indonesia, chúng tôi tự hào về quả bóng Al Rihla. Vâng, mặc dù đội tuyển quốc gia của chúng tôi không thể tham gia World Cup lần này, nhưng các sản phẩm địa phương của chúng tôi vẫn vươn ra toàn cầu” anh nói.

Indro cho biết chính phủ Indonesia đã nỗ lực trong những năm gần đây để tiếp thị các sản phẩm của Indonesia ra thế giới và cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Việt Nam và Trung Quốc. World Cup là một sự kiện quan trọng để Indonesia tiếp thị các sản phẩm của mình.

“Chúng tôi còn có những trang phục thể thao đẳng cấp thế giới không thua kém gì các thương hiệu khác. Điều này khiến chúng tôi rất tự hào”, ông nói thêm.

Giờ đây, thứ duy nhất còn thiếu là đội tuyển quốc gia Indonesia chỉ cần tiến bước thêm chút nữa để tham dự World Cup tiếp theo ở Mỹ, Canada và Mexico vào năm 2026. Indonesia đã không đủ điều kiện tham gia cuộc thi kể từ khi giành được độc lập, với lần xuất hiện duy nhất vào năm 1938 diễn ra dưới ngọn cờ của Đông Ấn thuộc Hà Lan.

“Chúng tôi, những người hâm mộ, hy vọng điều này cũng có thể thúc đẩy thành tích của đội tuyển quốc gia trong tương lai” anh nói.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết