A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Tình hình buôn bán xe cũ ế ẩm khiến nhiều dân buôn “than trời”, đồng thời phải mưu sinh thêm nghề để kiếm sống, “gánh lỗ”.

Sau đợt dịch Covid-19, tình hình kinh doanh của các chủ buôn xe cũ tưởng chừng khởi sắc. Thế nhưng, chỉ sau vài tháng, năm 2023 công việc kinh doanh xe cũ gặp nhiều khó khăn do ít người có nhu cầu mua xe, bán không đủ vốn khiến cuộc sống nhiều người rơi vào khó khăn.

Dạo vòng quanh khu chợ xe máy cũ phố Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), chỉ cần đi vào ngõ, đã có rất nhiều dân buôn đứng ngay ngoài đường vẫy vào mua xe. Ai cũng mong mỏi có người vào hỏi xe dù là ít ỏi.

Anh Khoa, chủ một cửa hàng xe máy cũ trên phố Chùa Hà chia sẻ, đầu năm 2023, lượng khách tại cửa hàng tạm ổn định. Trung bình mỗi tháng cửa hàng anh bán được tầm chục chiếc xe, tháng cao điểm thì có thể bán 15-20 chiếc.

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”
Tình trạng buôn bán ô tô cũ thời gian gần đây ế ẩm, vắng khách

Tuy nhiên vào giữa năm nay, đặc biệt từ sau khi Thông tư số 24 của Bộ Công an về định danh biển số xe có hiệu lực từ ngày 15/8 chính thức đi vào thực tiễn, không khí ảm đạm, vắng khách là tình cảnh chung của hàng loạt các cửa hàng tại đây.

“Lượng khách giảm đến 90% so với trước kia, lần đầu tiên trong hơn 20 năm buôn bán xe máy cũ mới thấy cảnh này” - anh Khoa trải lòng.

Cũng tương tự trong tình cảnh trên, dân buôn ô tô cũ như anh Tuấn Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng mướt mồ hôi khi “ôm bom nổ chậm” với hàng loạt xe ô tô “lướt” xếp dài trong gara.

Anh Tuấn Anh chia sẻ, năm 2023 là một năm vô cùng khó khăn, kinh tế đi xuống, nhu cầu người đổi xe hay mua đều giảm.

Thêm nữa, thời gian qua giá xe cũ giảm mạnh, mua hôm trước hôm sau đã tụt mất hơn chục triệu, thậm chí tuần trước tuần sau đã mất vài chục triệu. Nhiều chủ cửa hàng phải mua kiểu chạy theo để cắt lỗ, cộng cùng chi phí cửa hàng, nhân viên,… khiến việc kinh doanh “tụt dốc không phanh”.

“Nếu như thời gian trước, công việc này có mức thu nhập khá tốt, có thể giúp làm giàu nếu chăm chỉ và khéo léo, tận tâm. Nhưng giờ đây, nếu không cẩn thận thì rất dễ thua lỗ” - anh Tuấn Anh cho hay.

Anh chia sẻ thêm, doanh thu đi xuống triền miên nhiều tháng khiến kinh tế cửa hàng kiệt quệ, anh phải cho một số nhân viên nghỉ việc vì không thể gánh thêm.

“Nhiều anh em khi nghỉ việc phải chuyển nghề khác kiếm sống. Bản thân tôi cũng kiếm thêm việc làm ngoài để có thêm thu nhập, mong bù được lỗ cho cửa hàng. Tình trạng này kéo dài, chắc chắn phải đóng cửa hàng chứ không thể duy trì như thời điểm hiện tại được” - anh Tuấn Anh nói.

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”
Nhiều người có xu hướng đi xe mới hơn là xe lướt

Trong những tháng cuối năm nay, hàng loạt mẫu xe trên thị trường đều đồng loạt được các nhà sản xuất, đại lý áp dụng nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Một số mẫu xe còn sẵn sàng giảm hơn 200 triệu để xả kho nhưng vẫn chưa thể cải thiện doanh số.

Cộng dồn trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm đến 15% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tại thị trường ôtô. Tình hình kinh tế suy thoái, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp giá bán nhiều mẫu xe giảm mạnh.

Sau khi doanh số bán xe ôtô đạt mức kỷ lục trong năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2023. Tuy nhiên, diễn biến của thị trường trong năm 2023 lại không đạt được như kỳ vọng.

Thực tế cho thấy, hàng loạt khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô trong năm qua.

Việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến nhu cầu mua sắm ô tô sụt giảm ngay cả khi hàng loạt mẫu mã xe ôtô đang bán tại Việt Nam đều giảm giá sâu.

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”
Các chủ buôn hy vọng thời gian tới sẽ khởi sắc

Giống như giai đoạn thị trường trầm lắng trong năm 2020 và 2021, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lại một lần nữa được áp dụng.

Cụ thể, vào cuối tháng 6/2023, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Chính sách này sau khi áp dụng được kỳ vọng hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vực dậy thị trường ô tô giống như 2 lần trước đó.

Tuy nhiên, sức mua ô tô trong nước liên tiếp sụt giảm từ đầu quý II/2023 và vẫn chững lại vào đầu quý IV/2023 khiến tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường tính đến tháng 11/2023 vẫn thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Dù thị trường kinh doanh ảm đạm, thế nhưng năm 2023 lại chứng kiến sự bùng nổ của các mẫu mã xe mới.

Trong năm qua, các nhà sản xuất, phân phối ô tô đã tung ra thị trường hàng chục mẫu xe mới, trải đều ở các dòng xe phổ thông cho đến xe sang, đặc biệt ở phân khúc xe đa dụng, gầm cao 5-7 chỗ ngồi.

Năm mới được coi là thời điểm trở lại của thị trường ô tô, và cũng sẽ là cuộc chiến khốc liệt giữa thị trường xe mới và xe cũ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...