Logo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Yên Bái: Nông lâm sản chế biến giữ “ngôi vương” trong xuất khẩu

2 tháng đầu năm 2024, nhóm hàng nông lâm sản chế biến đạt 27,9 triệu USD, chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Yên Bái với 42%.

Tháng 2/2024, giá trị xuất khẩu của Yên Bái uớc đạt 30,38 triệu USD, giảm 15% so với tháng trước, tăng 38% so cùng kỳ. Tính chung 2 tháng giá trị xuất khẩu đạt 66,31 triệu USD tăng 63% so cùng kỳ.

Trong đó, nhóm hàng nông lâm sản chế biến đạt 27,9 triệu USD, là nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của địa phương (42%) và tăng 68% so cùng kỳ; nhóm hàng công nghiệp và chế biến khoáng sản đạt 19,0 triệu USD, chiếm 29% và gấp 2,2 lần so cùng kỳ; nhóm sản phẩm may mặc đạt 11,3 triệu USD, chiếm 17% và giảm 5% so với cùng kỳ; nhóm sản phẩm hạt nhựa, chất dẻo đạt 8,2 triệu USD, chiếm 12% tổng số và tăng 63% so cùng kỳ.

Yên Bái: Nông lâm sản chế biến giữ “ngôi vương” trong xuất khẩu

Yên Bái: Nông lâm sản chế biến giữ “ngôi vương” trong xuất khẩu. Ảnh minh họa

Về nhập khẩu, giá trị nhập khẩu tháng 2 ước đạt 12 triệu USD, bằng tháng trước, tăng 38% so cùng kỳ (tương đương 3,3 triệu USD), mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên phụ liệu may mặc và một số sản phẩm cho ngành gỗ.

Được biết, năm 2024, Yên Bái phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt trên 420 triệu USD, tăng 18,3% so với năm 2023. Để hoàn thành mục tiêu này, các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái, trong đó có ngành Công Thương tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; tạo mối gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ sở nhằm phát huy có hiệu quả năng lực sản xuất của doanh nghiệp, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành; tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại; tập trung khai thác triệt để cơ hội xuất khẩu vào các thị trường lớn như: Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động đàm phán để xúc tiến thương mại đến các thị trường còn dư địa phát triển; hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đã ký kết; thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới; tiếp tục cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển cũng như đẩy mạnh xuất khẩu.

Năm 2023, được sự hỗ trợ kịp thời bằng các chính phù hợp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt 355 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 1,4% so kế hoạch, tăng 19% so năm 2022.

Đóng góp lớn vào giá trị xuất khẩu năm vừa qua là nhóm hàng nông lâm sản chế biến với giá trị xuất khẩu đạt trên 155,532 triệu USD, chiếm tỷ trọng 44%, tăng 42% so với cùng kỳ. Tiếp đến là nhóm hàng công nghiệp và chế biến khoáng sản khi đã mang về 90,434 triệu USD, chiếm tỷ trọng 25%, tăng 5% so với cùng kỳ, tương đương 4,38 triệu USD; nhóm sản phẩm may mặc giá trị xuất khẩu đạt 67,493 triệu USD, chiếm tỷ trọng 19% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh, tăng 1% tương đương với 0,73 triệu USD.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa đến khoảng 50 thị trường truyền thống (Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ...) và hơn 30 thị trường khác.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết