A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Yên Bái đẩy mạnh nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đưa nông sản tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử để mở rộng đầu ra.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đưa nông sản tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử để mở rộng đầu ra.

Đa dạng giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Với mục tiêu quảng bá, nâng cao thương hiệu hàng Việt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng kênh phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước, với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thời gian qua, Sở Công Thương đã có nhiều chương trình phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương tổ chức các gian hàng, hội chợ thương mại trong và ngoài nước để quảng bá các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh.

Đơn cử, ngày 16/6/2023, có 8 doanh nghiệp, hợp tác xã đã được tham gia gian hàng hội chợ tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2023 của Sở Công Thương. Tại Hội chợ này, hơn 100 sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh được các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu đến tay người tiêu dùng.

Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Nông sản Yên Bái được quảng bá tại các hội chợ

Đồng thời, Sở Công Thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh thông qua việc xây dựng các video clip, cuốn cẩm nang (song ngữ Việt – Anh, Việt – Nhật, Việt – Trung, Việt – Hàn) để tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng: truyền hình Công Thương trung ương và địa phương; Trang thông tin điện tử của Yên Bái và của Bộ Công Thương ….

Sở Công Thương còn tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia các Hội nghị, hội thảo kết nối giao thương (trực tiếp và trực tuyến) với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Song song với đó, tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Tổ chức đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại trong nước.

Ở thị trường trong nước, Sở Công Thương tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh tại hệ thống siêu thị trong nước (dự kiến mỗi năm đưa 02-03 sản phẩm nông sản của tỉnh được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị trong nước).

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 216/KH-UBND, phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 2075/KH-SCT ngày 21/11/2021 về triển khai các hoạt động về phát triển thương mại điện tử tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025.

Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Cán bộ Bưu điện tỉnh hướng dẫn hộ sản xuất đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, tập trung kinh phí xây dựng website thương mại điện tử bán hàng với hai ngôn ngữ; hỗ trợ kinh phí tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Cùng đó, duy trì hoạt động của sàn thương mại điện tử Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com.

Đồng thời, tạo mã QR mua bán trực tuyến cho 183 sản phẩm OCOP của tỉnh để giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh và các hội nghị kết nối cung cầu.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp với Viettel Yên Bái kết nối link đăng tải 90 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử www.voso.vn; phối hợp với Bưu điện tỉnh kết nối link đăng tải 65 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử www.postmart.vn; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm.

Hiệu quả đáng ghi nhận

7 tháng năm 2023, thông qua các hoạt động Xúc tiến thương mại (hội nghị, hội thảo kết nối giao thương, hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường…), tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến bàn hàng tiêu thụ sản phẩm và ký kết được các hợp đồng, biên bản ghi nhớ.

Nhờ đó, sản phẩm của doanh nghiệp Yên Bái đã được nhiều người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến như sản phẩm chè xanh, chè đen đang kết nối trao đổi thông tin với doanh nghiệp Hoa Kỳ, Hàn Quốc và ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp Nhật Bản; Các sản phẩm OCOP, nông sản của các doanh nghiệp, HTX tỉnh Yên Bái (Lạc ri vỏ đỏ, tinh dầu lạc, trà táo mèo, ô mai táo mèo, mứt táo mèo, rượu táo mèo, trà giải độc gan, các sản phẩm từ quế, dược liệu,...) đã được các nhà phân phối, trung tâm siêu thị, điểm bán hàng tại các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh ký kết hợp đồng, biên bản tiêu thụ trưng bày, giới thiệu và bán các sản sản phẩm tại các tỉnh.

Trên nền tảng thương mại điện tử, đến nay, có gần 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm chào bán trên sàn. Số lượt khách truy cập trên sàn giao dịch thương mại điện tử Yên Bái, website Sở Công Thương ngày một tăng và đến nay có hơn 18 triệu lượt truy cập; hỗ trợ đăng tải thông tin 183 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử tỉnh Yên Bái.

Trong năm 2023, công tác xúc tiến thương mại và thương mại điện tử được Bộ Công Thương phê duyệt 2 đề án với tổng kinh phí là 825 triệu đồng; UBND tỉnh phê duyệt tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Do đó, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác, tổ giúp việc, tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mặc trong quá trình triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, tổ chức đoàn khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu. Theo dõi, bám sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, đảm bảo nguồn cung cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng ở thị trường trong nước.


Tác giả: Phương Hoàng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết