Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10: Thấy gì qua hơn nửa học kỳ áp dụng?
Năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ nhà giáo cũng như những điều kiện cần thiết, các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để nhanh chóng bắt nhịp. Việc triển khai mang lại hiệu quả tích cực, thể hiện trong sự thay đổi của chính học sinh và giáo viên.
Nhiều ưu điểm
Cô giáo Bùi Thị Thanh Hoa (giáo viên Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên) chia sẻ, dù có những bỡ ngỡ ban đầu, nhưng khi đã bắt đầu quen, giáo viên và học sinh đều nhận thấy Chương trình mới có nhiều ưu điểm. Sách giáo khoa khắc phục được tình trạng quá tải, có cập nhật nhiều nội dung mới, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học, kỹ thuật hiện nay. Lấy ví dụ, với môn Hóa học, sách giáo khoa đã tăng cường thực hành và gắn với thực tiễn cuộc sống, có nhiều câu hỏi kết nối kiến thức với cuộc sống mà sách giáo khoa cũ không làm được. Hoặc như quy định hệ thống danh pháp ở môn Hóa học đọc bằng tiếng Anh hoàn toàn phù hợp với xu thế thời đại, hòa nhập với quốc tế.
Học kỳ đầu tiên thực hiện Chương trình mới các nhà trường đã khắc phục khó khăn để đáp ứng tốt nhất mục tiêu hướng nghiệp của Chương trình và nhu cầu học tập của học sinh. (Ảnh minh họa: P.T) |
“Về phương pháp, dạy theo chương trình mới, thầy cô đang thiết kế bài học theo các hoạt động và tổ chức cho học sinh làm việc nhóm. Dù mới hơn một học kỳ giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh khối 10 tự tin và chủ động hơn. Sau 3 năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tin rằng học sinh sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực tốt hơn so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006”, cô giáo Bùi Thị Thanh Hoa bày tỏ.
Cùng chung đánh giá về những thay đổi tích cực của học sinh, cô giáo Nguyễn Phương Thanh (giáo viên Trường THPT Chu Văn An, quận Tây Hồ) cho biết, qua một học kỳ, thầy trò đã thích ứng được với chương trình mới, từng bước chuyển hướng được theo mục tiêu giáo dục đánh giá năng lực, phẩm chất người học. Học sinh Chu Văn An, dù khối chuyên hay khối thường đã thể hiện được phẩm chất người học theo hướng chủ động, sáng tạo, tự tin hơn trước các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm sáng tạo.
Thầy giáo Nguyễn Văn Hoàng (giáo viên Trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ) nhận định, chương trình mới có một số điểm tích cực. Nếu như trước đây, giáo viên là người truyền thụ kiến thức, chủ yếu theo phương pháp giảng thì với chương trình mới, học sinh tự nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức, cùng trao đổi để giải quyết vấn đề, giáo viên là người định hướng, dẫn dắt. Sách giáo khoa cũng thay đổi, có nhiều bài tập vận dụng thực tế giúp học sinh phát huy sự tìm tòi, khám phá sâu từng vấn đề. Khi hiểu kiến thức mình học được sử dụng để làm gì, học sinh thấy việc học có ý nghĩa hơn.
Cũng theo thầy giáo Nguyễn Văn Hoàng, bước đầu chuyển sang giảng dạy theo phương pháp mới, cả thầy và trò đều bỡ ngỡ, học sinh chưa tiếp cận được ngay. Nhưng sau một thời gian, học sinh đã hiểu hơn và phối hợp tốt hơn với giáo viên trong các giờ học, từ đó việc học đạt hiệu quả cao hơn.
Đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, tính đến hết học kỳ I năm học 2022 - 2023, quy mô giáo dục cấp THPT của Thành phố tiếp tục tăng về số lượng trường, lớp và học sinh. Đáng chú ý, trong học kỳ I vừa qua, các nhà trường đều đã được tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học bảo đảm đồng bộ, hiện đại và theo các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Trong tổng số phòng học hiện tại, có hơn 2.100 phòng học đã được trang bị thiết bị đa phương tiện, hơn 2.300 phòng học được kết nối mạng Internet… Việc tăng nhanh số phòng học với trang thiết bị hiện đại đã giúp các nhà trường bảo đảm sĩ số học sinh/lớp theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học.
Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cũng như Sở GD&ĐT Hà Nội, các nhà trường đã chủ động xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến tới học sinh và cha mẹ học sinh dự kiến các tổ hợp môn học trong phương án tuyển sinh. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới cơ bản đáp ứng được yêu cầu.
Có thể khẳng định, học kỳ đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, các nhà trường đã khắc phục khó khăn để đáp ứng tốt nhất mục tiêu hướng nghiệp của Chương trình và nhu cầu học tập của học sinh. Việc tổ chức dạy học về cơ bản đã được các nhà trường thực hiện tốt. Trong học kỳ II, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các nhà trường phát huy, sử dụng hiệu quả các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có; đồng thời tiếp tục xác định việc tổ chức học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của năm học 2022 - 2023 cấp THPT.