Logo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sẽ nhân rộng mô hình giáo dục STEM trên cả nước

Sáng 17/2, tại TP. Buôn Ma Thuột, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ; Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài; cùng đại diện ngành giáo dục các địa phương trên cả nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Mô hình thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học do Bộ GD-ĐT triển khai từ tháng 7/2022 tại 7 tỉnh, thành phố là: Lào Cai, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ, Đồng Tháp, TP. Hà Nội. Tham gia mô hình có 70 trường tiểu học với 52.864 học sinh, 2.191 giáo viên. Các trường đã triển khai dạy thí điểm được 3.106 giờ; 589 lần sinh hoạt chuyên môn; 3.550 lượt giáo viên được tập huấn chuyên đề về giáo dục STEM.

Giáo dục STEM là một phương pháp giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn. Tùy vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường lựa chọn hình thức tổ chức giáo dục STEM phù hợp như: dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Tại Đắk Lắk, việc thí điểm giáo dục STEM được triển khai ở 10 trường học (228 lớp). Tổng số bài học STEM đã thực hiện đến nay là 204 bài học với 6.548 học sinh tham gia.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, các trường học tham gia thí điểm đã chủ động, tích cực triển khai giáo dục STEM nghiêm túc, hiệu quả, có sức lan toả cao. Việc thực hiện mô hình bước đầu hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết cho học sinh (khơi gợi ý tưởng sáng tạo và sự tự tin; phát huy tối đa sự liên tưởng, tư duy logic…). Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong thực hiện thí điểm giáo dục STEM (xây dựng chương trình, đề án bài bản); mỗi địa phương có chính sách đặc thù riêng để hỗ trợ, thúc đẩy việc triển khai mô hình đạt kết quả tốt.

Để phát huy hiệu quả những kết quả đã đạt được, thời gian tới ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, tăng cường thông tin cho học sinh, gia đình về vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM; hoàn thành kho dữ liệu bài giảng STEM chuẩn hoá để giáo viên tham khảo...

Vụ Giáo dục tiểu học cần xem xét, nghiên cứu triển khai cho 63 tỉnh thành; mỗi địa phương chọn 5 phòng GD-ĐT làm thí điểm. Các tỉnh đã thí điểm thì triển khai trên diện rộng nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng hoạt động của mô hình giáo dục STEM.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...