A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 nhằm tiếp tục quảng bá, tiêu thụ sản phẩm này.

Hội chợ dự kiến do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1, Cục Công Thương địa phương tổ chức, dự kiến từ ngày 24-28/10/2024, tại quảng trường trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Vincom Royal City (Số 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), quy mô khoảng 250 gian hàng tiêu chuẩn kích thước 3mx3mx2,5m.

Sản phẩm tham gia tại các gian hàng Hội chợ gồm những loại hình sản phẩm của cơ sở công nghiệp nông thôn; ưu tiên sản phẩm của cơ sở có sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp.

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Bộ Công Thương tiếp tục “nối cầu” tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Đối tượng tham dự được hỗ trợ kinh phí tham gia theo quy định, gồm: Các tổ chức, cá nhân trực tiếp đầu tư, sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tại huyện, thị xã, thị trấn, xã và các phường thuộc thành phố loại 2, loại 3, các phường thuộc thành phố loại 1 được chuyển đổi từ xã chưa quá 5 năm.

Trong trường hợp có nhiều đơn vị đăng ký, nhưng số lượng gian hàng có hạn, Ban Tổ chức sẽ ưu tiên những đơn vị thuộc đối tượng ưu tiên tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP, các đơn vị gửi hồ sơ sớm, đúng hạn và đáp ứng đầy đủ yêu cầu.

Đặc biệt, kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng cho các đơn vị tham gia Hội chợ đáp ứng được yêu cầu, thuộc đối tượng quy định.

Bên cạnh công tác tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Hội chợ là một trong những hoạt động hiệu quả nhằm trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ cho loại sản phẩm này. Hội chợ cũng được Bộ Công Thương tổ chức nhiều năm qua và được đánh giá đạt hiệu quả cao.

Theo ông Ngô Quang Trung- Cục trưởng Cục Công Thương địa phương, những năm qua, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2024, ngoài khu vực miền Bắc đã bình chọn và trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc, các địa phương ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên và miền Nam đang tiến hành bình chọn và cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm đạt các tiêu chí.

“Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu qua các kỳ bình chọn đã được hưởng nhiều ưu đãi từ chương trình khuyến công cho phát triển sản xuất, mở rộng thị trường”, lãnh đạo Cục Công Thương địa phương cho hay.

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong công tác bình chọn, hỗ trợ phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, bà Hà Thị Vinh- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng cho biết, nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công, nhiều cơ sở sản xuất tại làng nghề đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị mới, tạo ra dòng sản phẩm đặc biệt, có tính nghệ thuật cao, tiết giảm chi phí. “Sự hỗ trợ của khuyến công đã tạo nên cú huých, giúp các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn tạo ra sản phẩm có chất lượng vượt trội”, bà Hà Thị Vinh cho hay.

Với sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, theo bà Hà Thị Vinh, đầu ra có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, do đó, công tác tìm kiếm thị trường cho sản phẩm này cần thay đổi. Nên có chiến lược dài hạn và tập trung đầu tư cho một số doanh nghiệp có tiềm lực tham gia liên tiếp nhiều kỳ hội chợ ở nước ngoài để nhận diện thị trường, tìm kiếm đối tác.

Trước đề xuất trên, ông Ngô Quang Trung thông tin, về công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các doanh nghiệp mong muốn được quan tâm nhiều hơn, tuy nhiên nguồn lực quốc gia còn hạn chế, mỗi năm chỉ hơn 100 tỷ đồng dành cho công tác khuyến công. Trong gói nguồn lực đó, đơn vị chức năng phải cân đối cho nhiều nội dung.

Mặt khác, Bộ Công Thương có Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, do vậy chương trình khuyến công quốc gia sẽ giảm nguồn lực vào nội dung về xúc tiến thương mại.

Phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vẫn là một nội dung quan trọng của Chương trình khuyến công quốc gia. Nguồn vốn khuyến công phải xác định là vốn mồi để doanh nghiệp tự tin vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên”, ông Ngô Quang Trung nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết