|
  • :
  • :

Rau má Quảng Thọ: Ưu thế từ chất lượng

Hàng tấn sản phẩm trà rau má của Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Quảng Thọ 2 (Quảng Điền) tồn đọng trong năm 2021 do ảnh hưởng dịch COVID-19 đã tiêu thụ ngay từ đầu năm nay. Đây là bước khởi đầu tích cực trong những ngày đầu năm, mở ra cơ hội thuận lợi tiêu thụ sản phẩm trong thời gian đến.

Thu hoạch rau má Quảng Thọ

Giám đốc HTXNN Quảng Thọ 2, ông Nguyễn Lương Trí cho rằng, sở dĩ sản phẩm trà rau má, bột rau má matcha, sấy khô của HTX tiêu thụ khá ổn định trong thời gian qua là nhờ sự duy trì, đa dạng và kết nối khách hàng. Sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, không chỉ được được khách hàng, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ưa chuộng mà cả thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các sản phẩm của HTX được công bố nhãn hiệu tập thể và được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép sản xuất.

Các hộ dân tham gia mô hình VietGAP đều tuân thủ đúng quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch. Hằng năm, HTX tổ chức thu mua và tiêu thụ từ 180 đến 200 tấn rau má tươi và chế biến từ 20-25 tấn sản phẩm rau má sấy khô, trà rau má túi lọc, bột matcha. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các đơn hàng đi các tỉnh, thành có chững lại, nhưng đầu năm 2022 đã có những tín hiệu tích cực, nhiều khách hàng hợp đồng thu mua các sản phẩm rau má của HTX.

Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra quy trình sản xuất rau má VietGAP của xã Quảng Thọ và đánh giá cao chất lượng theo đúng quy định. Trong sản xuất rau má, người dân phun thuốc sinh học tại đồng ruộng đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng gồm: “đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng cách”. Theo quy trình VietGAP, sau khi bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật phải có khoảng cách thời gian quy định mới được thu hoạch nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Từ một loại rau có giá trị thấp, khi chuyển sang sản xuất theo quy trình an toàn, rau má Quảng Thọ trở thành nguồn nguyên liệu cho một thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc biệt ở Quảng Điền là trà rau má túi lọc và bột rau má matcha. Các sản phẩm này được bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử của Liên minh HTX tỉnh thông qua hệ thống Shopee và Lazada. Người tiêu dùng có thể mua trực tuyến thông qua hai hệ thống trên, hoặc mua trực tiếp tại HTXNN Quảng Thọ 2 và các điểm cung ứng sản phẩm trà rau má, bột maccha rau má ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Quảng Thọ là địa phương có diện tích trồng rau má lớn nhất trên địa bàn tỉnh với trên 70ha, tập trung chủ yếu ở thôn Phước Yên và thôn La Vân Hạ. Trong đó, có 52ha rau má được sản xuất theo đúng quy trình VietGAP với 250 hộ dân tham gia. Để tiêu thụ sản phẩm cho người dân và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, HTXNN Quảng Thọ 2 đã xây dựng nhà máy thu mua và chế biến các sản phẩm rau má với hệ thống máy móc và quy trình công nghệ hiện đại, nhằm sản xuất các sản phẩm rau má có chức năng hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng.

HTX còn tiến hành đăng ký thương hiệu, mẫu mã bao bì “Trà rau má Quảng Thọ” với sản phẩm trà rau má túi lọc và trà rau má sấy khô, sản phẩm “Bột matcha rau má” cung ứng ra thị trường trong cả nước. Bình quân 1ha rau má của người dân có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm, góp phần giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu từ rau má. Sản phẩm “Trà rau má Quảng Thọ” được UBND tỉnh công nhận là 1 trong 17 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 4 sao. Bộ sản phẩm bột matcha rau má của HTX được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Định hướng sắp đến, HTX tiếp tục nghiên cứu, sản xuất các loại nước uống rau má đóng chai…

Bài, ảnh: Kim Thảo

Nguồn: https://baothuathienhue.vn/rau-ma-quang-tho-uu-the-tu-chat-luong-a110328.html