Nấm mối đen của chị Nương được thị trường ưa chuộng.
Dẫn chúng tôi tham quan trại nấm, chị Nương chia sẻ đầy tâm huyết về việc trồng nấm mối đen và tạo sinh kế cho bà con từ tạo việc làm tại cơ sở đến thu mua rơm từ nông dân. Chị mong muốn hướng đến việc phát triển bền vững, hình thành chuỗi liên kết với nông dân. Chị Nương đầu tư dây chuyền sản xuất phôi nấm mối đen. Từ sản xuất meo, có hệ thống lò hấp, chạy tơ trong phòng máy lạnh… mỗi công đoạn đều được chị chăm chút kỹ lưỡng để sản phẩm khi bán ra thị trường đều đạt yêu cầu.
Chị Nương cho biết, trước đây gia đình chủ yếu làm ruộng vườn, buôn bán vật tư nông nghiệp. Nhưng gặp cảnh “trúng mùa, mất giá” triền miên nên chị luôn ấp ủ dự định chuyển đổi mô hình nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đến năm 2020, thông qua báo, đài chị nhận thấy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang rất “nóng”, khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng vì thực phẩm bẩn. Từ thực tế đó, chị nảy sinh ý tưởng sản xuất nông sản sạch, có giá trị về dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để cho gia đình sử dụng và cung ứng ra thị trường. Sau thời gian tìm hiểu nhu cầu thị trường, chị quyết định chọn nấm mối đen để khởi nghiệp. “Tôi có tìm mua ăn thử nấm mối đen, thấy loại nấm này vừa ngon vừa có nhiều dinh dưỡng. Bên cạnh đó, vùng ĐBSCL có thế mạnh về trồng lúa nên lượng rơm thải ra sau thu hoạch rất lớn, không sợ thiếu cơ chất trồng nấm. Đặc biệt, khí hậu vùng Bảy Núi cũng rất thích hợp cho việc trồng loại nấm này nên quyết tâm khởi nghiệp”, chị Nương nói.
Vốn là “tay ngang” trong việc sản xuất nấm mối đen nên chị kiên trì mày mò nghiên cứu, học tập từ giảng viên chuyên ngành nông nghiệp tại Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học An Giang để nắm rõ đặc tính sinh trưởng, dây chuyền sản xuất phôi nấm mối đen. Trong thời gian đầu do thiếu kinh nghiệm, cơ sở vật chất còn chưa đảm bảo, máy móc thiết bị thiếu nên nấm nhiễm bệnh, đem bỏ không đếm xuể. Nhờ kiên trì học hỏi và khắc phục dần đã mang lại thành công, giúp năng suất nấm tăng qua mỗi vụ. Chị Nương mạnh dạn mở rộng trại nấm khi đầu tư hệ thống trại sản xuất nấm, điện năng lượng mặt trời áp mái, diện tích hơn 1ha. Tất cả nguyên liệu sử dụng làm phôi nấm hoàn toàn hữu cơ. Ngoài rơm rạ được băm nhuyễn, chỉ sử dụng cám gạo, cám bắp. Tất cả đều được kiểm tra đầu vào nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.
Nấm mối đen có thể trồng quanh năm theo mô hình khép kín. Từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng gần 4 tháng. Nhưng đòi hỏi kỹ thuật từ khâu xử lý phôi nấm đến khâu nuôi trồng phải đảm bảo sạch hoàn toàn. Nấm có thể cho thu hoạch mỗi ngày. “Chu kỳ sinh trưởng của các loại nấm ăn và dược liệu tương đối ngắn, khoảng 4 tháng/vụ. Nhờ đó, giúp quay vòng nguồn vốn nhanh, có thể ngừng sản xuất bất kỳ lúc nào khi thời tiết không thuận lợi, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất nên dễ dàng tiếp cận và trồng nấm”, chị Nương nói. Hiện nay cơ sở sản xuất nấm của chị Nương cũng đã góp phần tạo việc làm cho hơn 40 lao động địa phương, trong đó đa số là lao động nữ. Ngoài nấm mối đen, cơ sở cũng trồng thêm nấm linh chi nhằm đa dạng sản phẩm. Hiện mỗi tháng, chị xuất ra thị trường gần 3 tấn nấm các loại. Nấm mối được bán với giá 250.000 đồng/kg, nấm linh chi có giá từ 1,5-2 triệu đồng/kg. Đem lại thu nhập mỗi năm lên đến gần 900 triệu đồng.
Nhờ sản xuất theo quy trình sạch nên nấm mối và nấm dược liệu được xuất đi khắp các tỉnh, thành miền Tây. Trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục mở rộng quy mô để tăng sản lượng bởi hiện có nhiều chuỗi nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đặt hàng… “Tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ về máy móc, thiết bị để có thể bảo quản sản phẩm được lâu hơn, hướng đến việc xuất khẩu. Nếu làm được điều này thì cơ sở sẽ tạo được thêm công ăn việc làm cho bà con cũng như giúp tăng doanh thu, tiếp tục phát triển”, chị Nương nói.
Ngoài cung cấp nấm mối tươi ra thị trường, chị Nương còn cung cấp phôi nấm kết hợp chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu đầu ra cho nông dân. Năm 2022, chị tham gia cuộc thi sáng kiến sinh kế trong nông nghiệp và đạt Giải nhất với mô hình “Tận dụng rơm rạ sản xuất phôi nấm mối đen”. Hiện chị vẫn tiếp tục tham dự các cuộc thi có quy mô lớn để giới thiệu sản phẩm rộng rãi hơn.