|
  • :
  • :

Nâng tầm mít ruột đỏ

Dù chỉ mới du nhập một thời gian ngắn, nhưng với hương vị thơm ngọt và chất lượng vượt trội, mít ruột đỏ đã trở thành nông sản nổi tiếng của thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch). Nhiều hộ dân trên địa bàn đã thành công với mô hình mít ruột đỏ, mở ra những kỳ vọng mới. Để góp phần nâng cao giá trị kinh tế, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, rất cần những giải pháp hiệu quả nhằm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mít ruột đỏ.

Hiệu quả kinh tế cao

Với mong muốn tận dụng 2ha đất vùng gò đồi để phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Thức, tổ dân phố Phú Quý đã đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi để chọn ra giống cây trồng phù hợp. Khi được giới thiệu về giống mít ruột đỏ, ông Thức quyết tâm đưa giống cây đặc biệt này về trồng.

vưdvds

Ông Nguyễn Văn Thức mạnh dạn chuyển đổi từ các loại cây kém chất lượng sang trồng giống mít ruột đỏ.

“Đây là giống mít khiến tôi rất ấn tượng với những múi mít có màu đỏ bắt mắt và hương vị thơm ngon. Sau gần 2 năm trồng, cây đã cho thu hoạch vụ đầu tiên. Nhờ sự độc đáo, hương vị khác biệt nên sản phẩm của gia đình tôi được người tiêu dùng hào hứng đón nhận. Tất cả số mít trong vườn đều được thương lái đặt mua từ sớm với giá 25.000 đồng/kg, có thời điểm giá bán lên tới 40.000 đồng/kg. Hiện, gia đình tôi đang trồng hơn 800 gốc mít ruột đỏ, cho thu hoạch hơn 30 tấn/vụ. Sau khi trừ các khoản chi phí cho lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng”, ông Thức cho biết.

Với hiệu quả, giá trị kinh tế cao nên nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những loại cây kém chất lượng sang trồng giống mít ruột đỏ để cải thiện kinh tế gia đình. Tính riêng thị trấn Nông trường Việt Trung đã có 20 hộ tham gia phát triển mô hình trồng mít ruột đỏ, với tổng diện tích là 32ha.

Đưa thương hiệu mít ruột đỏ vươn xa

Để cung cấp cho thị trường sản phẩm mít ruột đỏ đạt chất lượng và an toàn với người tiêu dùng, một số hộ đang thực hiện sản xuất theo chuẩn VietGAP và dự kiến sẽ xây dựng sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Với khoảng 3ha trồng mít ruột đỏ đạt tiêu chuẩn VietGAP, bà Lê Thị Thành, tổ dân phố 3 đã đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra bền vững cho mít ruột đỏ.

Ngày 31/5/2024, Chi hội Nông dân nghề nghiệp “Trồng và phát triển cây mít ruột đỏ thị trấn Nông trường Việt Trung” được thành lập, gồm 17 thành viên nhằm giúp bà con tiếp cận thông tin khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc và chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm. Đây là điều kiện để nông dân nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm; tạo sự kết nối cung cầu, xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho nông dân.

Bà Thành chia sẻ: “Khi đưa sản phẩm mít ruột đỏ lên sàn TMĐT, tôi thấy có sự chuyển biến rõ rệt trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Có nhiều khách hàng ở các địa phương khác trên cả nước gọi điện đặt hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng được biết về quy trình sản xuất, thông tin sản phẩm, chứng nhận của cơ quan chức năng về sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó tạo niềm tin cho khách hàng. Đây là một lợi thế rất lớn khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.”

Chị Lê Thị Thanh Thủy, chủ cửa hàng thực phẩm sạch An Nông (TP. Đồng Hới) chia sẻ: Người tiêu dùng hiện đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm nông sản sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng và có thương hiệu. Kể từ khi sản phẩm mít ruột đỏ đưa lên kệ hàng An Nông, khách hàng rất yêu thích. Vì là sản phẩm sạch, sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP nên hiện tại mít ruột đỏ chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng khá lớn của khách hàng. 

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, các hộ trồng mít ruột đỏ đã liên kết sản xuất với các doanh nghiệp ở tỉnh Tiền Giang, Bến Tre… nhằm bảo đảm ổn định đầu ra cho sản phẩm. Bà Trần Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết: Việc bán hàng trên các sàn TMĐT là xu thế tất yếu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP. Hiện nay, Hội Nông dân thị trấn đang nỗ lực cùng các ban, ngành, tiếp tục mở rộng thị trường và tìm kiếm đầu ra mới cho sản phẩm mít ruột đỏ.  

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bố Trạch Phan Đức Thịnh cho biết: Với những kết quả tích cực từ việc trồng mít ruột đỏ, thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm sóc và thu hoạch sản phẩm, tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình; đồng thời nghiên cứu, hướng dẫn người dân phát triển quy mô sản xuất phù hợp, bảo đảm hiệu quả. 

Mít ruột đỏ đã có mặt tại các cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh.

Mít ruột đỏ đã có mặt tại các cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh.

“Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nông dân xây dựng chuỗi liên kết sản xuất; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc đáo cho sản phẩm mít ruột đỏ; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về canh tác, bảo quản và chế biến nông sản cho nông dân nhằm giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện năng suất. Hội cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân khai thác tối đa các kênh truyền thông trực tuyến và truyền thống để quảng bá sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng; hỗ trợ các hộ trồng mít ruột đỏ tham gia các hội chợ nông sản để giới thiệu mít ruột đỏ đến với các nhà phân phối, đối tác và người tiêu dùng”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu mít ruột đỏ không chỉ giúp nâng cao giá trị của sản phẩm mà còn tạo ra cơ hội phát triển kinh tế cho cộng đồng nông dân địa phương. Các hộ tham gia trồng mít ruột đỏ tại thị trấn Nông trường Việt Trung mong muốn các cấp, ngành tiếp tục hỗ trợ để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, tạo chỗ đứng vững trên thị trường, giúp người nông dân có thu nhập cao, ổn định.

Nguồn: http://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202409/nang-tam-mit-ruot-do-2221093/