|
  • :
  • :

Hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam 

Ngày 18-3-2024, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam chủ trì hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, các Sở NN&PTNT thuộc tỉnh thành, các hiệp hội và doanh nghiệp ngành hàng nông lâm thủy sản trong và ngoài vùng ĐBSCL tham dự.

Quang cảnh Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (thuộc Bộ NN&PTNT), thời gian qua, ngành Nông nghiệp Việt Nam đạt nhiều thành tựu to lớn, sản lượng lương thực thực phẩm tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, góp phần ổn định xã hội. Hằng năm, kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành Nông nghiệp đều tăng. Hiện Việt Nam duy trì được 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỉ USD trở lên, trong đó có 7 nhóm mặt hàng (gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, cà phê, gạo, cao su và rau quả, hạt điều) đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỉ USD và có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của thế giới như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Mặc dù đạt được những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, nhưng Việt Nam có đến 90% nông sản xuất khẩu dưới dạng thô, giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. Nhiều sản phẩm nông sản có sản lượng xuất khẩu đứng nhóm đầu thế giới nhưng hầu như chưa có một thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Đồng thời 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu và bán ở thị trường nước ngoài dưới thương hiệu không phải của doanh nghiệp Việt Nam… Do đó, xây dựng thương hiệu cho nông sản có vai trò rất lớn trong việc gia tăng giá trị và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Tại hội thảo, các đại biểu có nhiều ý kiến xoay quanh việc xây dựng một cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển và quản lý thương hiệu cho nông sản đảm bảo phù hợp với các chủ trương, chính sách, cơ sở pháp lý liên quan, nhằm góp phần nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận các ý kiến trên, đồng thời khẳng định nông sản Việt Nam muốn phát triển thương hiệu tốt phải có định hướng phát triển đồng thời trên 3 trục lớn là phải có sản phẩm tốt; có doanh nghiệp tham gia xây dựng với quy mô lớn; phải có hệ sinh thái tốt để thương hiệu phát triển và gắn kết thành thương hiệu lớn hướng tới lợi ích chung. Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn tổng hợp các ý kiến đóng góp của đại biểu để Bộ NN&PTNT trình Chính phủ ban hành nghị định chung về quản lý thương hiệu nông sản. Việc xây dựng, quản lý thương hiệu, nhãn hiệu nông sản được truy xuất từ nguồn gốc, quản lý chuỗi giá trị nông sản từ giống đến quá trình canh tác, tạo ra sản phẩm; đồng thời việc quản lý thương hiệu nông sản còn được phân định rõ cơ chế quản lý sản phẩm của địa phương, của đơn vị chuyên môn. Các địa phương, đơn vị chuyên môn cũng cần ưu tiên chọn sản phẩm chủ lực thực hiện xây dựng thương hiệu và quản lý thương hiệu...

Nguồn: https://baocantho.com.vn/hoan-thien-chinh-sach-phap-luat-xay-dung-thuong-hieu-nong-san-viet-nam-a171369.html