|
  • :
  • :

Chi phí chuyến biển tăng, tàu cá giảm lãi 

Xăng dầu giảm giá, tàu cá lại ra khơi. Tuy nhiên, tâm trạng ngư dân vẫn còn lo âu, dù nhẹ bớt phần nào gánh nặng chi phí nhiên liệu…

Tàu cá về neo đậu quanh khu vực Cảng cá Trần Ðề, tỉnh Sóc Trăng.

Hồi đầu tháng 7, khi giá dầu tăng vượt lên 30.500 đồng/lít, nhiều chủ tàu đánh cá hoạt động vùng khơi cánh biển Tây Nam ra vào cửa biển Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bắt đầu đánh tiếng thở dài. Tại các cửa biển, cảng cá quanh địa bàn Cà Mau đã thấy một số tàu khai thác hải sản nằm bờ, không ra khơi.

Ông Tư Tân, chủ một tàu khai thác biển ở thị trấn Sông Ðốc, cân phân chi phí mỗi chuyến ra khơi. ông Tư Tân cho biết: Từ sau dịch COVID-19 năm 2021 lắng dịu dần, giá dầu lúc đó 16.000 đồng/lít nhiều hoạt động thị trường tiêu thụ bắt nhịp trở lại, ngư dân hy vọng trúng biển bù vào những tháng thị trường tiêu thụ gặp khó khăn do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Dù lúc đó nhiều ngư dân vẫn cho tàu ra khơi bình thường cho đến nay nhưng trước tình hình giá dầu tăng dần, theo sau là một số chi phí vật tư, thực phẩm hậu cần theo mỗi chuyến biển cũng tăng lên. Trong khi so với những tháng đầu năm giá sản phẩm hải sản tại thị trường nội địa tăng lên gần như không đáng kể.

Ông Tư Tân cho biết thêm, hiện có nhiều tàu với cách thức khai thác khác nhau, tàu ít tiêu hao nhiên liệu nhất cũng cần 2.000 lít đến 5.000-6.000 lít dầu cho mỗi chuyến biển. Loại tàu giã cào máy công suất lớn tốn hao nhiên liệu cao nhất, có khi tới 2.000 lít/ngày đêm. Nếu chỉ tính chi phí nhiên liệu bình quân mỗi chuyến tàu ra khơi tiêu hao khoảng 7.000 lít/tàu/chuyến, thì với giá dầu hiện nay tăng lên gấp đôi, chi phí tiền dầu trên 213 triệu đồng/chuyến, so với cuối năm 2021, mỗi chuyến tàu tăng chi phí hơn 100 triệu đồng tiền dầu.  

Ðó là mối lo lớn nhất về khoản chi phí nhiên liệu đi biển tăng cao, trong khi khai thác sản lượng thu đạt không tăng nên không có lãi. Vừa qua ở Cà Mau có một vài chủ tàu như Ðào Thanh Tùng, Ðào Văn Hải, Lê Phương Ðông, Lê Văn Vũ… mỗi chủ tàu có từ 3 đến 5 tàu, quyết định không đi khai thác do giá dầu tăng làm chi phí tăng, vì dẫu có ra khơi cũng không có lãi. Lúc giá dầu tăng cao nhất tại cửa biển Sông Ðốc có 63 tàu nằm bờ .

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau, vừa qua việc giá xăng, dầu tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác thủy sản, làm tăng chi phí chuyến biển nhất là đội tàu khai thác xa bờ, đồng thời ảnh hưởng một phần đến các chuỗi hoạt động khai thác, đánh bắt, bảo quản, chế biến, vận chuyển thủy sản. Trong khi đó, giá một số mặt hàng thủy sản khai thác không tăng nên ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất của người dân.

Vào thời điểm giá dầu nhiên liệu đi biển ở Cà Mau tăng lên trên 30.000 đồng/lít thật sự là áp lực lớn đến những chủ tàu nghề lưới kéo, lưới vây... Các tàu hoạt động nghề khai thác kết hợp ánh sáng như lưới vây, lưới chụp, câu mực khơi, câu mực mé... sản lượng, doanh thu đạt mức trung bình, cầm chừng. Một số tàu có lãi nhưng ở mức thấp.

Mặt khác, từ đầu năm đến nay giá một số nguyên liệu, vật tư hậu cần cho tàu khai thác hải sản cũng tăng như nước đá, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm. Song, sản lượng khai thác và giá sản phẩm hải sản không tăng nên hiệu quả sau mỗi chuyến biển thấp hoặc lỗ.

Tương tự như Cà Mau, gần 3 tháng qua tại tỉnh Sóc Trăng ngư dân khai thác biển cũng gặp khó. Nếu tính trong hai tháng 3 và 4-2022 đến tháng 6 giá nhiên liệu dầu tăng hơn 10.000 đồng/lít, trong khi giá bán sản phẩm khai thác đánh bắt được tăng 1.000-2.000 đồng/kg.

Tỉnh Sóc Trăng có trên 1.200 tàu thuyền với tổng công suất trên 190.000CV, trong đó tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên là 365 tàu hoạt động vùng khơi. Theo một số ngư dân ở Cảng cá Trần Ðề, tỉnh Sóc Trăng, so với hồi đầu tháng 5-2022 số tàu neo đậu có khoảng 80%. Thế nhưng hiện nay đang vào mùa gió Nam, cùng lúc tin vui cho ngư dân giá dầu hạ nhiệt, giảm hơn 3.000 đồng/lít, nhiều tàu ra khơi trở lại.

Tỉnh Cà Mau hiện có 3.788 tàu cá đăng ký hoạt động tại 5 cửa biển trọng điểm của tỉnh, gồm: Khánh Hội, Sông Ðốc, Cái Ðôi Vàm, Rạch Gốc và Hố Gùi. Trong đó, riêng nhóm tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên với trên 1.548 tàu, vừa qua do giá dầu tăng, làm cho chi phí của nhóm tàu này tăng thêm gần 180 tỉ đồng.    

Nguồn: https://baocantho.com.vn/chi-phi-chuyen-bien-tang-tau-ca-giam-lai-a149159.html