A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trách nhiệm xã hội và lối đi tới phát triển bền vững của doanh nghiệp

Hội thảo “Chiến lược trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, Tạo giá trị chung của doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững” diễn ra tại Hà Nội ngày 19/8.

Hiện nay, trên thế giới có 3 khái niệm phổ biến: Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR), Tạo giá trị chung (CSV), và Quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp (ESG). Không những vậy, “sự bền vững” là một từ khóa ngày càng được nhắc tới nhiều hơn trong những cuộc thảo luận tại các chương trình nghị sự quốc tế, Chính phủ và phương hướng phát triển của doanh nghiệp. Việt Nam đã quốc gia hóa Chương trình nghị sự 2030 toàn cầu thành kế hoạch hành động để thực hiện Chương trình 2030 quốc gia với 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay với các hiệp định thương mại tự do song - đa phương cũng như phục hồi kinh tế thế giới hậu Covid-19 và khủng hoảng năng lượng, SDGs và ESG đã, đang và sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo và trở thành các yêu cầu tích hợp dành cho các Chiến lược phát triển doanh nghiệp nói chung và Chiến lược CSR / tCSV nói riêng.

Trách nhiệm xã hội và lối đi tới phát triển bền vững của doanh nghiệp

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp đa dạng quy mô và các ổ chức xã hội (CSOs), Tổ chức phi chính phủ (NGOs), những trường hợp tiêu biểu cho hợp tác thành công giữa khu vực doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong thực hiện các hoạt động Phát triển bền vững. Đây đều là những nỗ lực của sáng kiến “CSVhub” - một nền tảng kết nối doanh nghiệp Việt và CSOs trong các hoạt động CSR gắn với thực hành SDGs / ESG.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án Win-Win for Vietnam. Mục tiêu tổng quát của dự án là thúc đẩy hoạt động CSR và CSV của khu vực tư nhân, đặc biệt là tăng cường hợp tác với CSOs nhằm hiện thực hoá SDGs thông qua CSVhub - một cơ chế hiệu quả để thúc đẩy kết nối giữa khối doanh nghiệp và CSOs tại Việt Nam. Dự án do Liên minh châu Âu đồng tài trợ và được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) (Việt Nam) - đơn vị chủ trì, phối hợp với ProNGO! e.V. (Đức).

Hội thảo cung cấp cơ hội mới, giải pháp mới, góc nhìn mới, cách thức tiếp cận mới trong công tác xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh, marketing, PR và CSR / CSV gắn với các mục tiêu phát triển bền vững trên toàn cầu và tại Việt Nam. Đặc biệt, chương trình tư vấn của các chuyên gia tại hội thảo về chủ đề “Xây dựng chiến lược & Thực hành CSR / CSV đáp ứng SDGs” sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham dự đều rút được những kinh nghiệm riêng trong quá trình triển khai các hoạt động phát triển bền vững.

Hội thảo có sự tham dự và phát biểu đề dẫn của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam với mong muốn thúc đẩy sự hợp tác giữa khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, đặc biệt là trong xu hướng chung trên thế giới về thực hành CSR / CSV tại doanh nghiệp gắn với các mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Lothar Rieth - Giám đốc phát triển bền vững Tập đoàn năng lượng EnBW (Đức), kiêm Phó Chủ tịch Tổ chức ProNGO! e.V. trình bày tham luận về khuynh hướng kinh doanh mới tại thị trường châu Âu và Đức trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; đồng thời đưa ra những dự báo, định hướng cho doanh nghiệp Việt, cụ thể là trong hoạt động kết nối, khai thác các nguồn lực đa bên trong xã hội để thực hiện SDGs.

Hội thảo còn có phần chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các Giám đốc thương hiệu / Marketing (CMOs) và Quản lý hoạt động phát triển bền vững của các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như FORD Việt Nam, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Austdoor, Sàn thương mại điện tử Chợ Tốt, Công ty Truyền thông Richard Moore Associates trong việc triển khai Chiến lược CSR / CSV.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết